วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

เทคนิคการเรียนภาษา 5 ข้อจากผู้เชี่ยวชาญ

วันนี้บังเอิญไปเห็นวิดีโอที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทคนิคการเรียนภาษาโดย  hyperpolyglot (ไฮเพอพอล'ลิกลอท) ผู้ที่รู้ภาษาอย่างเชี่ยวชาญมากกว่า 6 ภาษาขึ้นไป คนหนึ่งจึงถือโอกาสนำมาบอกเล่า เผื่อใครสนใจอยากเอาไปปรับใช้ในการเรียนภาษาฟินนิช


นาย Sid Efromovich เป็นคนบราซิลที่พูดภาษาอิตาเลี่ยน เยอรมัน สเปน ฝรั่งเศส โปรตุเกส กรีก และจีนกลางได้ จากวิดีโอ เขาได้แบ่งปันเทคนิคส่วนตัวในการเรียนภาษาใหม่ซึ่งก็คือ 1.ไม่กลัวข้อผิดพลาด, 
2. สะกดศัพท์ใหม่โดยใช้คำอ่านที่ตัวเองเข้าใจ, 
3. หาคนที่คอยเช็คและแก้ไขข้อบกพร่อง, 4. มโนบทสนทนาในสถานการณ์ต่างๆแล้วพูดโต้ตอบกับตัวเอง(ขณะอาบน้ำ), และ 5.หาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่สนใจฝึกภาษาเดียวกัน



จากประสบการณ์ส่วนตัว คิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเรียนภาษาคือ ความมุ่งมั่น มานะและอดทน โดยเฉพาะภาษาฟินนิช เพราะไวยากรณ์แน่นมาก คำหนึ่งคำเปลี่ยนรูปหรือต่อเติมท้ายคำได้นับสิบแบบ และกฎการเปลี่ยนรูปก็อาจไม่ตายตัวด้วยสิ ชวนกันมึนมาก ส่วนคำศัพท์ก็มีตั้งเกือบสองแสนคำ จำกันไม่ไหว ใช้กันไม่เคยเปลืองเลยเพราะบ้างสะกดคล้ายกันแต่ความหมายต่างกันมาก (เช่น kakku-เค้ก, kukka-ดอกไม้, kukko-ไก่แจ้, kokko-กองไฟ, kokki-พ่อครัว, kakka-อุนจิ ^^) บ้างมีความหมายคล้ายกันแต่มีรายละเอียดเฉพาะเจาะจง (เช่น กริยา hypätä-กระโดดข้าม, hyppiä-กระเด้งขึ้น-ลง , hypellä-กระโดดตัวลอย/กระโดดเชือก, hyppelehtiä -กระโดดหรือวิ่งเหยาะๆ, hypähtää-กระโดด/สปริงตัว, loikkata-กระโดดไกล เป็นต้น)

สรุปว่า การเรียนภาษาฟินนิชต้องใช้ความพยายามมาก ทั้งในการเรียนกฎไวยากรณ์ (kielioppi) ท่องศัพท์ หัดเขียนแต่งประโยค ฝึกพูดกับตัวเองและเจ้าของภาษา ต้องใช้เวลาเรียนทั้งในตำราและนอกตำรา และต้องไม่ลืมเพิ่มความอยากรู้อยากเห็น ความต้องการพัฒนาทักษะ และให้กำลังใจตัวเองอยู่เสมอ เพราะวันหนึ่งอ่านเรียนได้มาก จำศัพท์ใหม่ได้ ลองพูดแต่งประโยคได้ แต่วันต่อมาได้ศัพท์ใหม่เพิ่มเข้ามาก็อาจลืมคำที่เรียนไปแล้ว หรือจำสับสนเพราะหน้าตามันคล้ายกันแล้วก็ต้องทบทวนกันใหม่
ดังนั้นคนที่เรียนแล้วพูดได้ สื่อสารได้แล้วก็ขอแสดงความยินดี ส่วนคนที่กำลังเรียนอยู่ก็ขอให้พยายามต่อไป สู้ๆค่า :)


1 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ